cái gì có thể làm một cách đơn giản, thì đừng đợi cho đến khi nó trở nên phức tạp

Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân trực tiếp của không khí lạnh ảnh ưởng đến hệ miễn dịch khoang mũi. Chỉ cần giảm 5 độ C, 50% số lượng tế bào chống virus và vi khuẩn trong khoang mũi đã bị tiêu diệt.

Vi trùng luôn có mặt trong không khí nhưng nhiệt độ lạnh khiến lượng tế bào chống virus, vi khuẩn ở mũi sụt giảm. Cửa ngõ bảo vệ cơ thể đầu tiên bị suy yếu là nguyên nhân khiến những cơn gió lạnh đầu mùa gây ra số lượng tăng đáng kể của bệnh nhân về đường hô hấp.

Trong lỗ mũi của chúng ta có hàng tỷ tế bào chống virus và vi khuẩn, bởi mũi chính là cửa ngõ để vào cơ thể. Ngay khi phần phía trước của mũi phát hiện ra mầm bệnh, các tế bào bên trong mũi tạo ra hàng tỷ bản sao đơn giản được gọi là túi ngoại bào (EV) đóng vai trò như các phiên bản nhỏ của tế bào chuyên dụng diệt virus. “EV hoạt động như “mồi nhử”, vì vậy khi hít phải virus, virus sẽ dính vào những “mồi nhử” này thay vì dính vào tế bào” và chúng sẽ bị trục xuất khỏi mũi dưới dạng chất nhầy. Hàng tỷ EV được tạo ra để tấn công mầm bệnh. Do đó, virus không thể xâm nhập và nhân lên sâu hơn nữa trong khoang mũi và như vậy, cơ chế miễn dịch này ở mũi giúp ngăn virus và vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào cơ thể.

Các tế bào trong cơ thể cũng chứa một chất tiêu diệt virus được gọi là micro RNA, tấn công vi trùng xâm nhập. Tuy nhiên, EV trong mũi chứa các chuỗi RNA vi mô gấp 13 lần so với các tế bào bình thường, vì vậy, mũi của chúng ta có “siêu năng lực” để ngăn ngừa bệnh đường hô hấp.

Khi thời tiết giá lạnh, số lượng EV và khả năng dính vi khuẩn của EV đều giảm, làm khả năng miễn dịch chống viêm đường hô hấp kém đi ít nhất 50%, dẫn tới việc dễ bị mắc cảm cúm, cảm lạnh và viêm đường hô hấp hơn vào mùa đông.

Cách phòng tránh đơn giản

  • Đeo khẩu trang bảo vệ mũi – cửa ngõ đường hô hấp: Theo kết luận trên thì bên trong mũi càng ấm, cơ chế miễn dịch bẩm sinh càng hoạt động tốt hơn. Như vậy cách đơn giản nhất là giữ ấm mũi bằng cách sử dụng khẩu trang giữ nhiệt và vệ sinh sạch sẽ khẩu trang.
  • Làm sạch mũi hàng ngày: Không khí bụi bẩn trên đường hàng ngày nên được loại bỏ trước khi đi ngủ và/hoặc sáng sớm ngủ dậy, giúp hệ miễn dịch mũi làm việc tốt hơn.
  • Xông mũi, đặc biệt là khi có dấu hiệu viêm nhiễm, giúp tăng tuần hoàn, tăng miễn dịch và loại bỏ chất bẩn./.
guest
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments