thuốc đắng dã tật…

tục ngữ

Nguồn gốc

Tuy được tìm thấy trong số các bài viết của bác sĩ, hiệu trưởng y khoa nổi tiếng người Thụy Điển, Claus Samst – sau khi ông qua đời ở tuổi 104 trong một tai nạn cưỡi ngựa, thực chất người phát triển công thức này là bác sĩ/dược sĩ, nhà giả kim thuật và chiêm tinh học người Đức gốc Thụy sĩ Philippus Paracelsus – người được coi là cha đẻ của ngành độc dược học với câu nói nổi tiếng, đặt nền móng cho các tiêu chuẩn về thức ăn, nước uống và môi trường sau này: ‘tất cả mọi thứ đều có độc tính và không có bất cứ thứ gì là không độc – điều duy nhất để khiến một thứ không độc là liều lượng của nó’ – việc này đã giúp phát triển nhận thức rằng một thứ độc có thể trở thành thuốc khi dùng ở liều lượng thấp.

Trên thực tế, loại rượu đắng này đã được tìm thấy trong dược điển từ thời Trung cổ với các biến thể tên là: Hierapicra composita, Tinctura aloes composita và Species ad longam vitam. Paracelsus (1493-1541) – ‘Luther of Medicine’ đã phát triển và bào chế Elixir Ad Longam Vitam, trong tiếng Latin có nghĩa là ‘tiên dược trường thọ’ vào thế kỷ 15 – để hài hòa tất cả các chức năng chính của cơ quan nội tạng và mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể.

Vào thế kỷ 17, bác sĩ Claus Samst và bác sĩ Urban Hjärne đã khám phá lại thứ dường như là công thức thuốc tiên ban đầu từ Paracelsus ‘Elixir Ad Longam Vitam’ này. Tiến sĩ Urban Hjärne sống đến 83 tuổi và Tiến sĩ Claus Samst qua đời vì tai nạn cưỡi ngựa khi 104 tuổi. Xin lưu ý rằng, vào thế kỷ 17, tuổi thọ trung bình của con người ở mức 45 tuổi.

250 năm sau, nhà thảo dược học nổi tiếng người Áo Maria Trebben đã tiếp tục sử dụng và lan tỏa kiến thức này trong các cuốn sách về thảo dược nổi tiếng của bà.

ảnh minh họa: bản thảo cổ, internet.

Thành phần và cách ngâm

(có thể dùng thành phần theo tỷ lệ như bên dưới với hàm lượng khác)

10 gm. Aloe (lô hội)
5 gm. Myrrh (một dược, hay mộc dược)
0,2 gm. Saffron (nhụy hoa nghệ tây)
10 gm. Senna leaves (thuộc họ phan tả diệp)
10 gm. Camphor (long não tự nhiên)
10 gm. Rhubarb roots (rễ đại hoàng)
10 gm. Zedvoary roots (rễ nga truật – nghệ đen)
10 gm. Manna
10 gm. Theriac venezian
5 gm. Carline Thistle roots
10 gm. Angelica roots

Cách ngâm: cho hỗn hợp này vào chai cổ rộng dung tích 2 lít. Cho 1,5 lít rượu chất lượng tốt, chứa từ 38% đến 40% cồn vào. Chai được để dưới ánh nắng mặt trời hoặc gần bếp trong 14 ngày và lắc hàng ngày, sau đó lọc và đổ vào các chai nhỏ, đậy kín và bảo quản ở nơi mát mẻ. Bằng cách này nó có thể được giữ trong nhiều năm. Càng để lâu thì hiệu quả càng cao! Lắc đều trước khi sử dụng. Nên dùng một chai nhỏ và phần còn lại để trong chai to, chiết ra khi cần thiết.

Công dụng chủ yếu của SB

  1. Hỗ trợ các chức năng gan: Gan là một bộ phận thiết yếu của hệ thống tiêu hoá trong cơ thể. SB làm tăng năng suất hoạt động và làm sạch của cơ quan nội tạng này. Nó kích thích sự sản sinh các tế bào hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất béo, đẩy nhanh quá trình bài tiết, và hỗ trợ gan hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh hơn.
  2. Giúp giảm căng thẳng: khi một người gặp phải tình trạng căng thẳng nặng nề thì cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng adrenaline làm suy yếu tuyến thượng thận, đồng thời làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. SB mang lại lợi ích cho tinh thần và có khả năng chống lại các tác dụng phụ của thuốc giảm đau.
  3. Giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể: bằng việc giảm stress, chức năng của tuyến thượng thận sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Tiếp đó, vị đắng hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch rất nhiều, bởi chúng giúp chữa lành cho lớp màng mỏng của thành ruột. Điều này giúp tránh được bệnh ruột ‘rò rỉ’ khi dịch từ ruột non tràn ra ngoài thâm nhập vào máu và trở thành nguyên nhân của nhiều căn bệnh về hệ miễn dịch.
  4. Lọc máu và khử độc: nghiên cứu đã chỉ ra rằng lọc sạch máu bằng SB có thể giảm được sự mệt mỏi, tăng cường sự tập trung và ổn định về tinh thần. Đối với các các bệnh mạn tính về khớp, bệnh dị ứng và để thanh lọc cơ thể, nên thực hiện một chế độ điều trị từ 8 đến 10 tuần, 2 lần cho năm đầu. Có thể lặp lại một lần cho các năm sau. Việc chữa trị này nên có sự hướng dẫn của chuyên gia về thảo mộc hoặc các bác sĩ có kiến thức về thảo mộc.
  5. Hỗ trợ hệ tiêu hoá một cách tối ưu: nhiều người có xu hướng e ngại những thứ có vị đắng. Tuy vậy, các thảo mộc có vị đắng là môt phần rất quan trọng trong các chế độ ăn kiêng. Chúng ta vẫn chưa hiểu hết được giá trị của vị đắng mang lại cho hệ tiêu hoá. Chúng ta cần vị đắng như là một yếu tố cân bằng giữa quá nhiều ngọt, mặn và chua. Đây chính là yếu tố kích thích hệ tiêu hoá. Bằng cách kích thích các tuyến nước bọt, tuyến thượng thận, mật và gan, các vị đắng sẽ hỗ trợ cho hầu hết các bộ phận của hệ tiêu hoá, kích thích sự hấp thu các chất dinh dưỡng, điều hoà các hoạt động của ruột, tạo cảm giác dễ chịu cho toàn cơ thể. Các thành phần rễ Angelica, rễ Zedoary, rễ Carline và Rhubard mang đến cho vị thuốc này 1,000 tế bào đắng, so với tinh chất của bông Atiso thì chỉ cung cấp được 30 tế bào đắng.
  6. Thuốc chữa ngoài da rất công hiệu: có thể dùng SB thoa lên những vùng da bị viêm nhiễm, côn trùng cắn, bị bỏng hoặc thậm chí vùng da đã bị sẹo. Đối với những vết thương nghiêm trọng hơn, các chuyên gia về thảo mộc châu Âu khuyên rằng nên thoa tinh chất này lên vết thương và để ít nhất một tới hai tiếng đồng hồ hoặc có thể để qua đêm. Trước khi thoa thuốc SB lên vết thương, nên thoa một lớp dầu vừng/dừa hoặc tốt nhất là dầu ngâm hoa cúc calendula lên vùng da đó để giúp tránh việc da bị khô và sưng. Tác dụng chống viêm nhiễm của thuốc này cũng đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt đối với các cơn đau khớp và làm thuyên giảm bệnh hen suyễn cấp tính.
  7. Giúp loại bỏ khí và nước thừa trong cơ thể, giảm chứng u sầu, tăng cường khả năng của trí não.
ảnh minh họa: chai rượu thuốc SB – internet

Cách dùng:

  1. Để lọc máu/giải độc gan thận/điều hòa trở lại toàn bộ cơ thể: 2 lần x 1 thìa cà phê (5ml) pha loãng với trà thảo mộc (tốt nhất là từ cây tầm ma hoặc cây cỏ thi) uống 30 phút trước các bữa ăn sáng và tối. Nên dùng liền trong 6 tuần, hoặc với người có bệnh mạn tính nên dùng tới 10 tuần. Lặp lại sau 6 tháng cho năm đầu tiên.
  2. Để ngủ ngon: 1 thìa cà phê (5ml) pha loãng với trà thảo mộc (tốt nhất là tía tô đất hoặc cúc La Mã) uống 30 phút trước khi đi ngủ.
  3. Khi có viêm nhiễm cấp tính, đau bụng, sốt: dùng như liều (1) trong thời gian từ 3-5 hay nhiều nhất 7 ngày. Chỉ với bệnh rất nặng dùng tới 3 thìa canh/ngày. Luôn pha loãng với trà thảo mộc (tốt nhất là trà tầm ma, cỏ thi hoặc cúc vàng anh; nếu không có, thì dùng trà hỗn hợp hoa/lá cây khác) và nên uống như sau: mỗi thìa canh (15ml) pha với nửa cốc trà thảo mộc (khoảng 100ml). Uống ½ thuốc 30 phút trước bữa ăn. ½ còn lại uống 1 tiếng sau khi ăn. Ba lần như vậy. Dùng từ 3-5 ngày hoặc 7 ngày là nhiều, bệnh sẽ sớm lui.
  4.  Với các bệnh viêm khớp, gut cấp tính … vừa uống như trên (liều chữa bệnh) + đắp gạc nơi sưng đau. Xem cách làm & đắp gạc ở mục 14.
  5. Với bệnh ngoài da: có thể bôi trực tiếp hoặc đắp gạc ẩm lên da
  6. Với bệnh nội tạng: đau gan/tim/thận … có thể uống 1 thìa canh với trà thảo mộc x 2 lần sáng tối + áp gạc lên vùng bị đau hoặc xoa trực tiếp với thuốc.
  7. Đau đầu: áp trán với gạc ẩm
  8. Bệnh mắt: áp miếng bông gòn được làm ẩm với 1-2 giọt rượu lên mí mắt nhắm x 3 lần một ngày. Làm từ 1 đến 3 ngày.
  9. Viêm tai: làm ẩm bông gòn và nhét vào lỗ tai x 3 ngày. Lưu ý không nhét quá sâu.
  10. Đau răng/viêm nhiễm trong miệng/họng: 1 thìa caphe rượu với nước đủ cho 1 ngụm, ngậm và súc kỹ. Vài lần như vậy ổ viêm sẽ lành.
  11. Cổ trướng: 1 thìa canh pha với rượu vang trắng x 2 lần sáng tối trong 6 tuần
  12. Đau túi mật: 1 thìa canh với trà thảo mộc x 2 lần sáng tối + đắp gạc ẩm vào đêm.
  13. Bị nhiễm độc/bị động vật cắn: uống 1 thìa canh với trà thảo mộc x 2 lần sáng tối + đắp gạc ẩm vào vết cắn. 3 ngày.
  14. Cách làm gạc: vải thấm ẩm bằng các giọt rượu SB và đắp thẳng vào nơi sưng đau sau đó quấn 1 lớp nylon bên ngoài (để giữ ẩm và k làm thấm thuốc ra quần áo). Nên lưu ý bôi dầu vừng/dừa hoặc dầu ngâm hoa cúc calendula trước khi đắp gạc. Gạc này có thể giữ từ 2-4 tiếng hoặc nếu da không kích ứng thì để lâu hơn hoặc qua đêm. Sau khi gỡ gạc nên xoa bột cho khô (như kiểu phấn rôm). Những người có làn da nhạy cảm vẫn bị phát ban, chỉ nên sử dụng miếng gạc trong thời gian ngắn hoặc không đắp gạc mà chỉ làm ẩm bằng cách bôi thuốc lên chỗ đau trong một thời gian. Nếu phát ban ngứa phát triển, nên dừng một thời gian trước khi thử lại.

Lưu ý:

  1. Để cơ thể hoàn toàn được dọn sạch, cần sử dụng rượu đều đặn theo chỉ dẫn. Thời gian là cần thiết.
  2. Sử dụng với sự quan sát và theo dõi các chuyển biến của bản thân.
  3. Tuy rượu SB rất hữu ích để hỗ trợ khả năng phục hồi của cơ thể hoặc trong nhiều trường hợp – chữa khỏi bệnh một cách nhanh chóng, khi phát bệnh luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Rượu SB chỉ nên được sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ, không nên dùng nó thay thế hoàn toàn việc thăm khám y khoa hay thuốc chữa bệnh khi cần thiết.

(Nguồn tham khảo từ sách của nhà thảo dược học Maria Trebben: ‘Sức khỏe nhờ dược phẩm của Thượng Đế’)

guest
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments