Nếu con người nhận ra Tầm ma có giá trị như thế nào, họ sẽ chỉ trồng loài cây đó.

Maria Treben – nhà dược học nổi tiếng người Áo.

✨ Một loại cây trông đáng sợ nhưng lại rất quí giá. Tầm ma được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng và dược tính cao nhất trong các loài thực vật.✨

ảnh: cây Tâm ma vào mùa Xuân. Internet.

Tầm ma, tên khoa học là Urtica dioica, là loài thực vật thân thảo, sống lâu năm, có nguồn gốc từ châu Âu. Ở Việt nam ta có cây Tầm gai (Boehmeria nivea – thường dùng làm bánh gai) và cây lá Han (Dendrocnide urentissima) cùng một họ với cây này, tuy thuộc các chi khác nhau.

Cây mọc vào mùa xuân từ rễ cũ. Ngoài ra có các cây con được sinh ra từ hạt và do đó có thể được nhìn thấy xuất hiện muộn hơn một chút trong năm.

Tầm ma cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, axit béo, axit amin, polyphenol và sắc tố – nhiều chất trong số đó cũng hoạt động như chất chống oxy hóa bên trong cơ thể, nó có khả năng thải độc thận, tăng lượng nước tiểu; tăng hồng cầu-tăng sức đề kháng nói chung

Có thể sử dụng Tầm ma theo nhiều cách, tham khảo dưới đây:

Trong ẩm thực:

✿ Tầm ma có rất nhiều gai ở toàn thân gây bỏng rát khi chạm phải. Có vẻ hơi lạ khi nghĩ đến việc ăn một loại rau gai như vậy, nhưng các gai sẽ hoàn toàn mất đi khi tiếp xúc với nước sôi: chẳng hạn, khi nấu canh hay xào tỏi như ngọn bí, ngọn susu, rau cải chân vịt, hoặc rau muống vv hoặc dùng chúng trong món canh, cho thêm vào món hầm, hay phơi khô để hãm trà.

✿ Hạt tầm ma có thể được ăn sống hoặc rang, bổ xung vào các món bánh hoặc bột đậu xanh vv.

Như thuốc:

✿ Cây tầm ma là một ‘quả bom’ vitamin thực sự: nó chứa vitamin C, vitamin B và vitamin E cùng rất nhiều sắt, silicon, canxi và kali. Vì có chất sắt, nên ăn cây tầm ma để giảm mệt mỏi vào mùa xuân, cải thiện tình trạng thiếu máu, làm sạch máu nhờ tăng thải độc thận.

✿ Hạt, phơi khô và thêm vào chế độ ăn uống nếu đang phải vật lộn với tình trạng mệt mỏi thường xuyên. Do có hàm lượng canxi và silicon cao nên cây tầm ma được dùng để giúp xương chắc khỏe.

✿ Cây tầm ma thúc đẩy quá trình tiêu hóa: nó kích thích dạ dày, gan, mật và ruột.

✿ Cây tầm ma có tính thanh lọc cao: thúc đẩy chức năng bạch huyết và điều hòa nước tiểu (axit). Do tác dụng lợi tiểu, nó có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận và nhiều tác dụng khác.

✿ Cây tầm ma có tác dụng chống viêm và giảm đau cho các bệnh về khớp: nó làm giảm bệnh thấp khớp, thống phong (gout, gut), giảm viêm xương khớp bằng cách loại bỏ quá trình axit hóa khỏi cơ thể.

✿ Cây tầm ma làm giảm dị ứng: nó ức chế sự giải phóng histamine và các chất khác gây ra phản ứng dị ứng.

✿ Cây tầm ma cũng hỗ trợ việc cho con bú: nó đảm bảo sản xuất đủ sữa mẹ.

Để hưởng lợi từ các đặc tính trên, có thể sử dụng các phần trên mặt đất của cây tầm ma (lá, thân, hạt). Có thể bổ xung vào bữa ăn, làm trà (tươi hoặc từ lá thân phơi khô), ngâm rượu.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể được trợ giúp tích cực từ trà hoặc rượu ngâm rễ cây tầm ma.

Dùng làm sản phẩm chăm sóc bên ngoài:

֍ Trà lạnh của tầm ma làm sạch da nhờn.

֍ Do chứa hàm lượng cao silicon, canxi, kẽm vv nên nước ép lá (trà) cây tầm ma giúp tóc chắc khỏe.

֍ Cây tầm ma đôi khi được sử dụng như một thành phần trong xà phòng tắm: nó làm dịu các phản ứng viêm của da và bình thường hóa quá trình sản xuất tế bào da.

֍ Chiết xuất cây tầm ma đã được sử dụng trong dầu gội trị tóc nhờn, kích thích mọc tóc và chống gàu.

tranh vẽ cây Tầm ma, hoa, và hạt. Inernet.

Một số lưu ý khi sử dụng Tầm ma

  • Cây tầm ma chứa một lượng lớn hoạt chất có tác dụng tương tự như thuốc trị tiểu đường vậy nên sẽ làm giảm đường máu nhiều gây nguy hiểm khi sử dụng kết hợp.
  • Theo các chuyên gia khi vô tình kết hợp Lithium và tầm ma với nhau có thể gây ra một số phản ứng phụ nghiêm trọng.
  • Cây tầm ma cũng chứa một lượng chất làm giảm huyết áp hiệu quả, vì thế khi dùng chung với thuốc hạ HA, nên lưu ý theo dõi.
  • Ở cây tầm ma có một lượng lớn vitamin K có chức năng làm loãng máu. Chính vì vậy, tuyệt đối không dùng tầm ma với các loại thuốc chống đông máu (đặc biệt là warfarin, có tính chất chống vitamin K).

🎯 Bạn có biết ?

  • Trên thế giới, người ta làm sợi, dây thừng và giấy từ cây tầm ma.
  • Có thể chiết xuất thuốc nhuộm màu vàng từ rễ và thuốc nhuộm xanh từ lá tầm ma.
  • Cây tầm ma đặc biệt giàu nitơ và do đó thường được sử dụng trong công nghiệp chế biến thức ăn thực vật dạng lỏng.
  • Nước ủ cây tầm ma giúp bảo vệ cây khỏi rệp và rận trắng.
  • Khoảng 50 loài bướm sử dụng cây tầm ma làm thức ăn và cây ký chủ.
  • Thân, lá già của cây tầm ma ủ làm phân bón là dinh dưỡng tuyệt vời cho cây.

(Nguồn: sưu tầm, tổng hợp)

guest
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments