Gia vị là bạn của người thầy thuốc và là niềm tự hào của người đầu bếp.

Carolus Đại đế

Tất cả các loại gia vị vẫn được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày không những đem lại hương vị thơm ngon, hấp dẫn, tạo đặc trưng cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích với sức khoẻ mà có thể nhiều người chưa biết.

1. Chống ôxy hoá

Gia vị rất giàu các chất chống ôxy hoá. Các chất này giúp trung hoà các gốc tự do, vốn được sản sinh trong suốt quá trình tạo năng lượng cung cấp cho tế bào. Các tổn thương gây ra do quá trình ôxy hoá gồm nhiều bệnh, như: bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Cách tốt nhất cung cấp chất chống ôxy hoá cho cơ thể là sử dụng các thực phẩm giàu chất chống ôxy hoá có nhiều trong rau quả tươi theo mùa và các loại gia vị như riềng, hạt tiêu, tỏi.

2. Kháng viêm

Rất nhiều bệnh mãn tính gây tổn thương cho các bộ phận trên cơ thể, bắt đầu từ viêm nhiễm đơn giản như viêm tai-mũi-họng; viêm xoang. Sâu hơn nữa là viêm phế quản-phổi; viêm khớp vv Các loại viêm nhiễm này gây ra bởi một số yếu tố như: nhiễm khuẩn, các bệnh răng miệng, ngộ độc và các bệnh giảm khả năng miễn dịch.

Nhiều hợp chất tự nhiên có sẵn trong các loại gia vị (gọi tắt là phyto) có tác dụng kháng viêm mạnh, đặc biệt như tỏi, gừng, tía tô, hành lá, hẹ và rau mùi.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khoẻ mạnh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, nhiễm trùng và các bệnh nguy hiểm khác.

Việc sử dụng các thực phẩm có chứa các gia vị giàu các thành phần có khả năng miễn dịch sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tật và viêm nhiễm, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh gây ra do hệ miễn dịch suy giảm.

Gia vị giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể là hành củ tím, tía tô, rau mùi ta, tỏi và hạt tiêu đen.

4. Giải độc gan, thận

Môi trường ô nhiễm và các chất hoá học có hại có nhiều trong các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Sự trợ giúp của các gia vị trong bữa ăn hàng ngày đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khoẻ.

Các gia vị có khả năng giúp cơ thể giảm độc tố như rau mùi, tía tô, gừng, củ sả, củ riềng.

5. Phòng và chống ung thư

Nguyên nhân chính gây ung thư là quá trình oxy hóa tế bào, đẩy nhanh quá trình lão hoá và gây đảo lộn gene (DNA).

Có nhiều hợp chất trong các loại gia vị như hạt tiêu đen, tỏi, gừng, sả có khả năng bảo vệ gene khỏi ảnh hưởng của các độc tố và các gốc tự do.

6. Ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, mất trí nhớ (Alzheimer) và phòng bệnh tim mạch

Các chất phyto có trong các loại gia vị giúp điều chỉnh cơ chế bệnh lý, giảm  và ngăn ngừa rối loạn trong quá trình trao đổi chất.

Quế, tỏi, gừng, rau mùi, sả là những gia vị rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường và mỡ trong máu. Vô số hợp chất chống ôxy hoá trong các loại gia vị giúp bảo vệ cơ thể khỏi quá trình ôxy hoá nên rất tốt cho bệnh nhân  tiểu đường, ngừa chứng mất trí nhớ tuổi già. Các bệnh tim mạch thường đi kèm với lượng cholesterol và triglyceride cao, huyết áp cao, béo phì, hay hút thuốc và bệnh viêm nhiễm mãn tính nên các loại gia vị vốn kháng viêm, tăng tuần hoàn, tăng bài tiết sẽ giúp giữ cân bằng nội môi,  nhanh chóng thải độc tố ra khỏi cơ thể.

7. Tăng cường thị lực

Các bệnh về mắt đặc biệt hay gặp ở người ngoài 50 tuổi (giảm thị lực). Nhiều nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn giàu gia vị có khả năng chống lại quá trình ôxy hoá giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, và tăng thị lực lên 35%.

8. Làm chậm quá trình lão hoá

Môi trường ô nhiễm, cuộc sống căng thẳng, ăn uống không điều độ là nguyên nhân gây lão hoá nhanh kéo theo nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác.

Sử dụng các đồ ăn có nhiều gia vị, sử dụng trà thảo mộc có chứa nhiều chất chống ôxy hoá và chống viêm nhiễm giúp giảm quá trình lão hoá của cơ thể, bảo vệ cơ thể khói tác động xấu từ môi trường bên ngoài./.

guest
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments