Làm sai lệch hệ nội tiết, chúng ta sẽ mất đi con đường dẫn đến bản thân. Nội tiết thay đổi sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Hilary Mantel – nhà văn người Anh.

Các tuyến nội tiết, hormone và đám rối

Hệ thống thần kinh và nội tiết điều chỉnh các chức năng của cơ thể như trao đổi chất, cấu trúc bên trong tế bào (tuần hoàn, nhiệt độ, cân bằng điện giải, pH), sự tăng trưởng, trưởng thành và sinh sản. Chúng điều phối các phản ứng của cơ thể theo tác động và đòi hỏi từ môi trường bên ngoài. Trong khi hệ thần kinh truyền các tín hiệu nhanh trong thời gian ngắn qua các dây thần kinh thì hệ nội tiết chuyển các thông điệp của mình bằng các hormone trong một hành trình dài hơn qua hệ tuần hoàn – như vậy chúng  hoạt động chậm hơn hệ thần kinh nhưng lại bao phủ rộng hơn. Bấm/tác động các tuyến nội tiết tố ở bàn chân có thể giúp cân bằng và điều hòa các hệ thống quan trọng này.

Các tuyến nội tiết tạo thành một hệ thống giám sát và chỉ huy sinh lý của cơ thể từ tế bào đến hệ thần kinh trung ương. Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ mối quan hệ mật thiết giữa não, tuyến nội tiết và hệ thống miễn dịch. Đây là lý do tại sao căng thẳng có thể dẫn đến cả hệ thống miễn dịch bị suy giảm và gây chứng trầm cảm.

Mỗi cơ quan sở hữu một tần số năng lượng cụ thể. Tập hợp lại với nhau trong cùng một vùng trên cơ thể, các cơ quan có cùng tần số cũng được kết nối với nhau bằng mối quan hệ sinh lý. Đó là lý do tại sao việc hiểu phân tử là một phức hợp năng lượng dao động lại rất quan trọng. Các hormone, enzyme và các hợp chất sinh hóa khác biết chúng cần thích ứng với thụ thể nào; ngay cả các phân tử dường như cũng có khả năng lựa chọn trong số các điểm tham chiếu khác nhau. Cơ thể có thể ngay lập tức tạo ra hàng trăm tác nhân hóa học khác nhau và điều khiển hoạt động của chúng vì lợi ích chung của toàn thể.

tuyến Yên và mối quan hệ với các tuyến nội tiết khác – ảnh internet.

Các tuyến nội tiết

Như đã đề cập ở trên, có một mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hệ thần kinh và tuyến nội tiết. Chúng phối hợp với nhau để tạo ra sự cân bằng nội môi.

Tuyến Tùng

Có hình dạng giống hình nón dài chừng 0,8 cm và nặng khoảng 0,1 gam nặng, nằm trong dịch não tủy và là cơ quan tiếp nhận ánh sáng thứ ba nằm bên dưới da. Đây là con mắt thứ ba theo nghĩa đen, vì nó bao gồm các tế bào giống hệt tế bào của võng mạc và thông báo cho con người về các điều kiện ánh sáng bên ngoài. Nó chi phối chu trình nội tiết, điều khiển mọi chức năng của cơ thể. Chính các hoạt động bên trong cơ thể mang lại sự thích nghi với môi trường bên ngoài.

Tuyến Yên

Có kích thước bằng hạt đậu, tuyến yên nặng khoảng 0,5 gam. Với vùng dưới đồi, nó truyền các kích thích nội tiết tố đến các tuyến khác. Tuyến này từ lâu đã được cho là tuyến chủ đạo, nhưng hiện nay người ta biết rằng chất tiết của tuyến tùng mới là cơ quan điều tiết thực sự của tuyến yên.

Vùng dưới đồi

Vùng dưới đồi là trung tâm chuyển tiếp kết nối đám rối tuyến tùng và đám rối tuyến yên. Được tắm trong dịch não tủy, nó phân tích, cân bằng và biến đổi năng lượng. Nó kiểm soát hệ thống thần kinh tự động, nhiệt độ cơ thể và sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Vùng dưới đồi cũng điều chỉnh bất kỳ sự tăng trưởng nào do HGH (hormone tăng trưởng của con người) đặt ra.

Tuyến Giáp và tuyến Cận Giáp

  • Tuyến Giáp, nơi kiểm soát sự trao đổi chất cơ bản và nhịp tim, quản lý khả năng thích ứng của chúng ta. Nó tiết ra thyroxine và cần iodide có trong thực phẩm để hoạt động bình thường. Tuyến giáp cho phép cơ thể chịu đựng những thay đổi của môi trường, từ sự dao động về nhiệt độ đến việc vật lộn với ngôn ngữ mới cho đến những khó khăn về cảm xúc. Nó hoạt động như một chất xúc tác trong lĩnh vực cảm xúc và giao tiếp. Với buồng trứng và tuyến thượng thận, nó giám sát mức năng lượng và sản xuất năng lượng của cơ thể. Vai trò này có thể bị lạm dụng khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi hội chứng căng thẳng; tuyến giáp xử lý nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của cơ thể và làm việc chăm chỉ hơn để giúp cơ thể thích ứng với những thay đổi bên ngoài.
  • Tuyến Cận Giáp đóng vai trò chính trong việc hấp thụ và cố định canxi và phốt phát. Chúng hoàn thành nhiệm vụ này thông qua việc tiết ra parahormone, với sự trợ giúp của tia cực tím và vitamin D.

Tuyến Ức

Tuyến ức là một cơ quan bạch huyết nằm ngay phía trước và phía trên tim. Nó phát triển khá nhanh từ khi sinh ra cho đến khi dậy thì, sau đó bắt đầu giảm dần về thể tích. Khi bắt đầu tuổi trưởng thành, cơ quan này đi ngủ nhưng sẽ tiếp tục hoạt động trong quá trình sản xuất kháng thể hoặc bất cứ khi nào cần để giám sát hệ thống miễn dịch. Vì vai trò này nên vùng phản xạ của nó cực kỳ quan trọng.

Tuyến tụy

ảnh minh họa Gan và các chức năng của nó, internet.

Là một tuyến có tính chất hỗn hợp, cả nội tiết và ngoại tiết, nó tạo ra hai loại hormone chính là insulin và glucagon (yếu tố tăng đường huyết).

Gan

Gan hoạt động như một bộ lọc máu. Tuyến này vừa là tuyến nội tiết vừa là tuyến ngoại tiết; nó có tác dụng glycogenic và ureopoietic. Nó lưu trữ chất béo và tạo máu (tham gia vào việc sản xuất tế bào máu). Nó tạo ra mật được lưu trữ trong túi mật. Gan bao gồm chủ yếu là nước (97%) nhưng cũng chứa muối khoáng, chất tổng hợp cholesterol hữu cơ, phospholipid, muối mật và bilirubin. Do có chứa phospholipid và muối mật, cholesterol không hòa tan trong nước sẽ hòa tan trong mật chứa trong gan và túi mật.

Gan đóng một vai trò trong nhiều khía cạnh khác nhau của quá trình đông máu: sự hình thành fibrinogen và sự hấp thu vitamin K. Chính mật đã thực hiện được điều này, vì nó cần thiết cho quá trình tổng hợp protrombin và sản xuất heparin (cả hai đều hỗ trợ quá trình đông máu).

Tuyến thượng thận

Các tuyến thượng thận được tạo thành từ hai thực thể có bản chất nội tiết: vỏ thượng thận và tủy thượng thận.

  • Vỏ thượng thận tạo ra chất dẫn truyền hóa chất cholinergic và nhiều hormone, bao gồm cả corticosteroid. Nhóm này bao gồm các corticosteroid khoáng, chẳng hạn như aldosterone, điều chỉnh sự cân bằng giữa muối natri và muối kali bằng cách giữ lại natri. Vỏ thượng thận cũng sản xuất glucocorticoid và hormone giới tính. Glucocorticoid làm giảm tiêu thụ glucose trong tế bào và tăng đường huyết. Chúng làm giảm số lượng tế bào lympho trong máu và giảm viêm. Chúng cũng xác định mức độ đề kháng mà cơ thể có thể tạo ra để ứng phó với các tình huống căng thẳng (đói, khát, thay đổi nhiệt độ). Các androgen (nội tiết tố nam) hình thành từ quá trình tổng hợp và phân hủy corticoid. Các hormone sinh dục nữ (estrogen và progesterone) được hình thành với số lượng ít hơn.
  • Tủy thượng thận adrenergic có nguồn gốc từ các tế bào nguyên bào giao cảm và tạo thành một tuyến cận hạch giao cảm. Nó cũng sản xuất ra các hormone noradrenaline và adrenaline, là những chất dẫn truyền hóa học cho các tế bào thần kinh giao cảm sau hạch, một phần của hệ thần kinh giao cảm.

Các tuyến sinh sản

  • Tuyến vú sản xuất prolactin.
  • Buồng trứng
    • Estrogen và progesterone được tiết ra chủ yếu bởi buồng trứng. Nhau thai xuất hiện trong quá trình mang thai cũng tiết ra những hormone này. Estrogen trải qua hai đỉnh chính, một ngay trước khi rụng trứng và một ở giữa thời điểm rụng trứng và khi bắt đầu có kinh. Nó duy trì và phát triển cơ quan sinh dục nữ, khuyến khích sự phát triển của mô và kích thích phân chia tế bào, đặc biệt là trong các lớp niêm mạc của miệng, mũi, da, tử cung và tuyến vú. Nó khuyến khích vôi hóa xương. Estrogen tạo ra sự giữ nước và muối; tăng cân theo sau. Nó làm cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều chất lỏng hơn và ức chế chúng khi mụn bùng phát. Nó làm giảm mức cholesterol trong máu và ức chế sự hình thành xơ cứng động mạch.
    • Progesterone được tiết ra bởi thể vàng của buồng trứng. Vai trò của nó là biến đổi màng nhầy đã được estrogen phát triển cao và làm cho nó dễ tiếp nhận quá trình thụ tinh hơn và sự phát triển thuận lợi của trứng.
  • Tinh hoàn: sản xuất nội tiết tố androgen, đặc biệt là testosterone, cũng như một lượng nhỏ nội tiết tố nữ.

Các đám rối – luân xa

Các trung tâm thần kinh tràn đầy năng lượng, bảy đám rối là một loại ngã tư nơi các dây thần kinh được tập hợp lại với nhau. Bảy trung tâm này tương ứng với bảy luân xa và kết nối ba cấp độ tồn tại (tinh thần, cảm xúc và thể chất) thông qua não, các tuyến nội tiết và tế bào.
Bảy đám rối tương ứng với ba cấp độ sinh vật như sau: Đám rối Xương Cùng và đám rối Gốc phản ánh cấp độ vật lý; đám rối Thái Dương (hay đám rối tiêu hóa), đám rối Tim và đám rối Tuyến Giáp phản ánh mức độ cảm xúc; và đám rối tuyến Yên (hay Vương miện) và đám rối tuyến tùng (hay con mắt thứ 3) phản ánh mức độ tinh thần.

  • Đám rối Xương Cùng: Đám rối này nằm bên dưới xương mu và điểm phản xạ của nó ở bàn chân nằm ở trung tâm phần dưới của xương gót. Đó là nơi sinh sản, tăng trưởng và tình dục. Nó là sự biểu hiện của hình thái vật chất và ý thức cá nhân của con người. Sự gắn bó với những đồ vật trần thế và nỗi sợ mất chúng tương ứng với đám rối này. Đây là nơi năng lượng bắt nguồn, từ gốc rễ, mang hình dạng vật chất và sau đó đi lên não. Đám rối này được chi phối bởi yếu tố chất lỏng (nước). Bản chất của sự sống chiếm 3/4 trọng lượng cơ thể con người, nước nhấn chìm con người trong thủy triều (giống như chu kỳ kinh nguyệt) giống như mặt trăng ảnh hưởng đến thủy triều của đại dương. Điều hợp lý là đám rối này phải tương ứng với quá trình sinh sản, cùng với tuyến sinh dục, buồng trứng và tinh hoàn – tất cả những gì thể hiện sinh lực.
  • Đám rối Gốc: Điểm phản xạ của ở bàn chân của đám rối này có thể được tìm thấy ở mép trên bên trong của xương gót. Là nơi đào thải và bài tiết, đây cũng là nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo. Xương, tóc và móng lấy năng lượng từ đám rối hạ vị. Các tuyến tương ứng của nó là tuyến thượng thận.
  • Đám rối Mặt Trời (hoặc tiêu hóa): Đám rối này có điểm phản xạ nằm ở giữa bàn chân. Đó là điểm của sự sợ hãi và lo lắng. Đám rối này điều khiển quá trình tiêu hóa và tương ứng với tuyến tụy và gan.
  • Đám rối Tim: Đám rối này nằm ở ngang mức đốt sống T4 và điểm phản xạ của nó có thể nằm ở phía trên tâm bàn chân. Đám rối này là nơi kết nối giữa cơ thể và tâm trí. Là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và thái độ tinh thần, đám rối tim là trung tâm bảo vệ cơ thể và hệ thống miễn dịch. Nó chỉ đạo sự tăng trưởng, sức mạnh cơ bắp và sự lưu thông của bạch huyết. Nó tương ứng với tuyến ức.
  • Đám rối tuyến Giáp: Tương ứng với tuyến giáp, đám rối này nằm ở phía trước khí quản và điểm phản xạ của nó nằm ở gốc đốt ngón chân cái thứ nhất. Nó được kết nối với các biểu hiện từ miệng.
  • Đám rối tuyến Yên (Vương miện): Đám rối tuyến yên nằm ở trung tâm của trán và điểm phản xạ của nó nằm ở giữa mô cầu thịt của ngón chân cái. Nó kiểm soát chất dịch cơ thể, chẳng hạn như máu và nước. Nó tương ứng với tuyến yên và vùng dưới đồi.
  • Đám rối tuyến Tùng (hoặc con mắt thứ 3): Đám rối này nằm ở trung tâm của đầu và điểm phản xạ của nó nằm ở mép ngoài của ngón chân cái (phía trên các điểm của tuyến yên và vùng dưới đồi). Nhiều điểm phản xạ hơn cũng có thể được tìm thấy, giống như các điểm của tuyến tùng, ở phần trên cùng của các ngón chân khác. Là điểm tiếp xúc giữa hệ thống nội tiết và hệ thần kinh, tuyến tùng gửi hormone đến tuyến yên và vùng dưới đồi.

Sự kết nối của các đám rối

Các đám rối được kết nối bằng máu, bạch huyết, hệ thần kinh tự chủ và trước hết là dịch não tủy, dịch này di chuyển từ cột sống vào các mô liên kết để tắm cho các tế bào của cơ thể. Nó kích thích các tế bào này và truyền thông tin đến chúng.

Điều trị đám rối bằng bấm phản xạ: thông qua việc điều trị các vị trí thích hợp ở bàn chân, bấm phản xạ có tác dụng lên các đám rối như sau:

  • Ở đám rối Xương Cùng: có thể giúp điều chỉnh sự phát triển, hoạt động tình dục (đặc biệt trong trường hợp vô sinh) và chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn.
  • Ở đám rối Gốc: làm giảm đau, viêm và cải thiện quá trình đào thải.
  • Trong đám rối Mặt Trời (hoặc tiêu hóa), điều trị bệnh tiểu đường và hạ đường huyết, đồng thời cải thiện quá trình tiêu hóa và chuyển hóa chất béo và đường.
  • 4. Trong đám rối Tim: giải quyết tình trạng phù nề, cơ bắp và tuần hoàn. Nó cũng kích thích hệ thống miễn dịch.
  • 5. Trong đám rối tuyến Giáp: điều chỉnh quá trình trao đổi chất bị gián đoạn và điều trị chứng co thắt, loãng xương, viêm khớp và viêm khớp.
  • 6. Trong đám rối tuyến Yên (Vương miện): tác động đến hệ thống nội tiết tố.
  • 7. Trong đám rối tuyến Tùng (hoặc vành): góp phần sửa chữa mọi rối loạn trong tuyến Tùng.

Day ấn sâu lên các điểm phản xạ này sẽ cân bằng lại chức năng của đám rối, từ đó giúp điều chỉnh hệ thống nội tiết tố, miễn dịch, bạch huyết và xương sọ. Bằng cách cân bằng các hệ thống này, day phản xạ có thể giúp thiết lập lại cân bằng nội môi.

guest
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments