Nhũ Hương có nhiều tác dụng khác nhau. Về mùi hương, nó giống như một chiếc cầu vồng cho khứu giác: vừa sâu vừa nhẹ, có mùi cam quýt, gia vị, hổ phách. Mùi khói của nó tươi sáng…

Chuyên gia nước hoa Yann Vasnier
ảnh: cây Boswellia Sacra, internet.

Nhũ Hương (Frankincense) là gì?

Có nguồn gốc từ Trung Đông, nhũ hương đã được người Ai Cập cổ đại sử dụng để xông hương trong các đền đài, cung điện trừ tà ma, chướng khí. Nhũ hương từ lâu đã được xem là một loại tinh dầu thần thánh, tinh dầu của vua chúa và được tôn kính ở vùng Trung Đông. Tinh dầu này được dùng trong nghi lễ để tạo sự kết nối lớn hơn với Đấng Tối Cao. Có ý nghĩa quan trọng trong tôn giáo – nhũ hương đã được dùng làm quà tặng cho chúa Jesus. Ngày nay, loại nhựa cây thơm này được chiết xuất thành một loại tinh dầu thiết yếu không chỉ có giá trị trong thực tế tôn giáo, mà còn trong hương liệu và sức khỏe tự nhiên.

Nhũ hương là nhựa của cây thuộc chi Boswellia, đặc biệt là Boswellia serrata và Boswellia carteri. Nhựa màu trắng sữa, được chiết xuất từ ​​vỏ cây và làm cứng lại thành một loại nhựa-cao su trong vài ngày. Cây Boswellia phát triển ở châu Phi và khu vực Ả Rập, bao gồm Yemen, Oman, Somalia, và Ethiopia. Oman là nổi tiếng nhất và cổ xưa nhất, là nguồn gốc của nhũ hương, nơi nó được buôn bán và vận chuyển đến nơi khác như vùng Địa Trung Hải, Ấn Độ, và Trung Quốc qua hàng ngàn năm. Nhũ hương chất lượng cao nhất thì trong và có màu bạc, điểm một chút xanh nhẹ. Loại nhựa màu nâu vàng là rẻ và sẵn có nhất.  Nhũ hương được đốt trong các dịp truyền thống như dâng hương, và khi đã cháy thành than, người ta nghiền thành bột để sản xuất bút kẻ mắt Kohl được phụ nữ Ai Cập sử dụng. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong mỹ phẩm, nước hoa. Nhũ Hương không độc hại và không kích ứng nên thích hợp với hầu hết mọi người.

Công dụng của tinh dầu Nhũ Hương – Frankincense Essential Oil

  1. Các lợi ích sức khỏe cho thể chất của tinh dầu nhũ hương chủ yếu là từ đặc tính kháng viêm, làm se, sát khuẩn, khử trùng, tiêu hóa, lợi tiểu, khả năng làm long đờm, tốt cho hô hấp, hệ thần kinh, và hệ bài tiết. Tinh dầu nhũ hương được coi là một loại thuốc bổ, vì nó mang lại lợi ích cho tất cả các hệ thống trong cơ thể. Nó cũng hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.
  2. Ngoài ra tinh dầu nhũ hương cực kỳ tốt với tinh thần: trong trị liệu, tinh dầu nhũ hương hoặc được hít hoặc khuếch tán qua đèn xông hoặc máy khuếch tán tinh dầu như một loại thuốc an thần rất hiệu quả. Nó mang lại cảm giác bình an, thư giãn và sự hài lòng; giúp giảm lo lắng, căng thẳng, giận dữ do thúc đẩy hít thở sâu và thư giãn, làm giảm huyết áp, chuyển trạng thái tinh thần trở lại bình tĩnh.
  3. Về mặt tâm linh, nó giúp đánh thức cái nhìn sâu sắc, làm cho người ta trở nên nội tâm hơn. Mùi thơm của nhũ hương giúp ta thở sâu và tĩnh tại nên đây là một mùi hương tuyệt vời để thiền định.
ảnh minh họa: tinh dầu nhũ hương, internet.

Cụ thể

  • Giúp giảm phản ứng căng thẳng và cảm xúc tiêu cực, chống trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy các hợp chất trong trầm hương, incensole và incensole acetate, có khả năng kích hoạt các kênh ion trong não giúp giảm bớt lo lắng hoặc trầm cảm.
  • Hỗ trợ các vấn đề tuần hoàn,
  • Cải thiện chứng mất ngủ nhờ giúp ngủ ngon và sâu. Nhũ hương làm giảm mức độ lo lắng và căng thẳng mãn tính, những yếu tố có thể khiến mất ngủ vào ban đêm. Mùi hương êm dịu, dễ chịu của nhũ hương có thể giúp chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên.
  • Hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên này giúp mở đường thở, cho phép cơ thể bạn đạt được nhiệt độ ngủ lý tưởng và có thể loại bỏ cơn đau khiến bạn khó ngủ, điều này đã được xác minh trong các nghiên cứu phân tích hợp chất trầm hương.
  • Là một chất giảm đau tuyệt vời. Xoa bóp với tinh dầu nhũ hương giúp giảm đau nhức, đặc biệt hữu ích cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Với chứng đau khớp và viêm khớp dạng thấp, nghiên cứu của các nhà khoa học ở trường Đại học Cardiff (Anh) thấy rằng  nhũ hương có thể ức chế sự sản xuất của các phân tử gây viêm chính, giúp ngăn chặn sự thoái hóa mô sụn.
  • Bảo vệ da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Lợi ích của trầm hương bao gồm khả năng làm khỏe làn da và cải thiện tông màu, độ đàn hồi, cơ chế bảo vệ chống lại vi khuẩn hoặc nhược điểm và vẻ ngoài khi ai đó già đi. Nó có thể giúp làm săn chắc và nâng da, giảm sự xuất hiện của sẹo và mụn trứng cá, đồng thời điều trị vết thương. Nó cũng có thể có lợi trong việc làm mờ vết rạn da, sẹo phẫu thuật hoặc vết sẹo liên quan đến mang thai và chữa lành da khô hoặc nứt nẻ. Các nghiên cứu cho thấy rằng chính cấu trúc pentacycle triterpene (giống steroid) của dầu nhũ hương góp phần mang lại tác dụng làm dịu làn da bị kích ứng.
  • Làm lành vết thương: Đơn giản chỉ cần áp miếng gạc có chút tinh dầu pha loãng lên vết thương, hoặc sử dụng nó pha trộn với một loại kem da, và vết thương của bạn sẽ lành nhanh hơn và được bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng.
  • Có thể hỗ trợ quá trình chống ung thư và giải quyết các tác dụng phụ của hóa trị. Một số nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhũ hương có tác dụng chống viêm và chống khối u đầy hứa hẹn khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật. Dầu nhũ hương đã được chứng minh là giúp chống lại các tế bào của các loại ung thư cụ thể. Một nghiên cứu năm 2012 còn phát hiện ra rằng một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nhũ hương có tên AKBA có khả năng tiêu diệt thành công các tế bào ung thư đã trở nên kháng hóa trị, điều này có thể khiến nó trở thành một phương pháp điều trị ung thư tự nhiên tiềm năng. Hơn nữa, một đánh giá năm 2023 về tác dụng chống ung thư của nhũ hương đối với các tế bào giống ung thư vú cho thấy nó có hiệu quả trong việc chống lại các tế bào gốc ung thư. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng axit boswellic trong nhũ hương “đã được phát hiện có khả năng gây ra apoptosis (thường được gọi là chết tế bào theo chương trình) ở các tế bào ung thư khác nhau, bao gồm tuyến tiền liệt, ruột kết, khối u ác tính, tế bào gan, bệnh bạch cầu và não”.
  • Tinh dầu nhũ hương rất giàu sesquiterpene – những hợp chất lipophilic  góp phần ngăn ngừa và xả độc tố từ gan và thận và monoterpene – một nhóm terpen, là các hợp chất thực vật tự nhiên có liên quan đến các đặc tính chống ung thư, kháng virus, kháng nấm và chống viêm. Đây là những thành phần có giá trị dược tính nhất của tinh dầu nhũ hương. Các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng có một tác nhân trong loại tinh dầu này không chỉ làm dừng lại sự lây lan ung thư, mà còn làm cho các tế bào ung thư được hạn chế, vì vậy người ta đang tiếp tục nghiên cứu về tiềm năng của nó để điều trị ung thư.
  • Với chứng cảm lạnh và rối loạn hô hấp – tinh dầu nhũ hương có thể làm long đờm lắng trong đường hô hấp và phổi, có thể làm giảm viêm phế quản. Nó làm dịu các cơn ho, hỗ trợ cho bệnh viêm phế quản và sự tắc nghẽn của đường mũi, thanh quản, họng, phế quản và phổi. Nó cũng giúp thư giãn các đường hô hấp vì vậy có thể làm giảm nguy cơ của các cơn hen suyễn. Tính sát trùng của nó làm cho tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng làm giảm bớt nỗi đau cơ thể, đau đầu, đau răng và làm cân bằng sự gia tăng nhiệt độ cơ thể thường có liên quan với cảm lạnh.
  • Với sức khỏe răng miệng – đặc tính sát khuẩn tốt của dầu này có thể giúp ngăn ngừa hơi thở hôi, sâu răng, đau răng, loét miệng, tăng cường nướu khỏe mạnh, và các nhiễm trùng khác. Thử tìm các sản phẩm chăm sóc răng miệng tự nhiên bao gồm tinh dầu nhũ hương nếu thích mùi thơm của tinh dầu này và muốn thêm một chất khử trùng mạnh mẽ vào hệ thống bảo vệ chế độ sức khỏe của mình. Thậm chí mỗi người có thể tự làm kem đánh răng tự nhiên với tinh dầu nhũ hương và baking soda, hoặc một loại nước súc miệng đơn giản từ nước sạch cùng với tinh dầu nhũ hương, đinh hương và tinh dầu bạc hà.
  • Với hệ tiêu hóa – tinh dầu nhũ hương làm tăng nhanh sự tiết dịch dạ dày, mật, và axit, và kích thích chuyển động nhu động. Loại dầu này có tính chất làm tiêu hóa tốt mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, Nó tạo điều kiện cho tiêu hóa không giống như các thuốc kháng acid phổ biến chỉ ngăn chặn được các triệu chứng. Ngoài ra nó còn chữa đầy hơi, loại bỏ khí thừa và ngăn không cho nó tích tụ trong cơ thể, do đó hỗ trợ cho các vấn đề liên quan như đau dạ dày, đau ở vùng bụng và ngực, mồ hôi bất thường, bồn chồn, khó tiêu v.v…
  • Sức khỏe sinh sản phụ nữ – tinh dầu nhũ hương giúp điều hòa sự sản sinh estrogen ở phụ nữ và làm giảm nguy cơ ung thư sau thời kỳ mãn kinh hoặc u nang hình thành trong tử cung (ung thư tử cung). Nó cũng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ tiền mãn kinh. Tinh tinh dầu nhũ hương làm giảm tắc nghẽn và sự chậm kinh đồng thời làm chậm thời kỳ mãn kinh. Nó cũng giúp chữa các triệu chứng khác liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và sau kinh nguyệt chẳng hạn như đau bụng dưới, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, và thay đổi tâm trạng.
  • Với hệ thống miễn dịch:  tinh dầu nhũ hương có hiệu quả như một chất khử trùng. Ngay cả khói khi đốt cháy nhựa nhũ hương cũng có chất khử trùng, loại bỏ các mầm bệnh trong không gian. Nó có thể được áp vào các vết thương mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào để bảo vệ khỏi bệnh uốn ván, nhiễm trùng.

Cách sử dụng tinh dầu nhũ hương

  1. Xông hương trị liệu: khuếch tán trong không khí hay hít trực tiếp. Giúp tăng cường sức khỏe, trị bệnh, mang lại năng lượng và thanh lọc không khí với mùi hương ấm và tiếp thêm sinh lực. Tốt cho bệnh viêm phế quản, cảm lạnh, ho và mất giọng nói, tinh thần an tâm, giảm bớt lo lắng, giúp bình tĩnh và làm dịu cơ thể, giúp giảm cảm giác sợ hãi trong qua khứ, hỗ trợ hơi thở chậm, tốt cho thiền và các nghi lễ linh thiêng, giảm ác mộng, khử khuẩn phòng bệnh nhân… Là loại dầu được sự dụng rộng rãi ở Châu Âu
  2. Dùng cho da: Pha với dầu nền, chẳng hạn dầu dừa, dầu oliu (đối với da còn non và da nhạy cảm). Khởi đầu với 1 giọt cho 1-3 muỗng dầu nền và sau đó tăng lên khi cần.
  3. Dùng để tắm: Nhỏ vài giọt tinh dầu nhũ hương vào bồn tắm hoặc nước tắm cuối để dội sẽ giúp chống cảm lạnh, cúm và thư giãn tinh thần.
  4. Làm giảm đau: pha dầu nền như dầu dừa, dầu vừng v.v để xoa bóp lên vùng bị đau hay các khớp. Có thể kết hợp với tinh dầu cam hương và tinh dầu thông thì càng hiệu quả. Tỷ lệ từ 1-3% tinh dầu.
  5. Sức khỏe răng miệng: pha tinh dầu nhũ hương với nước, tỷ lệ 1 giọt tinh dầu cho 60ml nước (khoảng 2-3 ngụm nước). Có thể thêm tinh dầu bạc hà, đinh hương vào với nước và súc miệng hàng ngày, trong trường hợp này nên trộn các loại tinh dầu với nhau trước, và mỗi lần sử dụng 1 đến 2 giọt cho 60ml nước. Không nên dùng nhiều tinh dầu vì có thể nóng, gây bỏng niêm mạc.
  6. Dung dịch làm sạch: trộn lẫn với baking soda hoặc dấm để làm sạch sàn nhà hay bệ bếp. Khả năng kháng khuẩn, khử trùng giúp loại bỏ vi khuẩn và vi rút và mùi hương dễ chịu của nhũ hương sẽ giúp cho ngôi nhà có không khí thoải mái sạch sẽ hơn.
các hạt nhũ hương khô loại cao cấp – ảnh internet.

Các loại tinh dầu dễ kết hợp với nhũ hương

  • Họ cam chanh như tinh dầu từ vỏ chanh sần, chanh, cam ngọt, cam hương v.v… sẽ giúp tăng cảm giác sảng khoái
  • Từ gỗ như tinh dầu thông, tinh dầu gỗ đàn hương v.v …
  • Từ hoa như tinh dầu oải hương (giúp thư giãn), hồng, mộc lan, nhài, ngọc lan tây (làm đẹp da v.v …)
  • Từ cây gia vị như tinh dầu từ hoắc hương, húng quế, tía tô đất, hạt tiêu đen …

Cách bảo quản tinh dầu:

  • Trong lọ thủy tinh kín, tối màu
  • Để ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp
  • Khi pha chế với các loại tinh dầu khác, nên trữ giống như trên đồng thời có tem nhãn ghi rõ loại tinh dầu, tránh nhầm lẫn.

Lưu ý sức khỏe

  • Mặc dù nhũ hương rất an toàn, không nên dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú vì chưa có thống kê hay nghiên cứu nào cho việc này.
  • Khi mua tinh dầu, nên lưu ý thành phần 100% tinh dầu tự nhiên (hữu cơ nếu có thể), không nên mua các loại dầu hương liệu vì thường là pha tạp, không tốt cho sức khỏe.
  • Luôn sử dụng từ lượng rất ít rồi tăng dần – do tinh dầu có độ cô đặc rất cao
  • Dừng sử dụng ngay khi cảm thấy không ổn
guest
1 BÌNH LUẬN
mới nhất
cũ nhất
Inline Feedbacks
View all comments