Đậu đỗ là loại thực phẩm nhỏ bé nhưng lại có nguồn năng lượng và lợi ích to lớn cho con người. Ngoài việc chứa nhiều đạm (protein) và chất xơ – giúp chúng trở thành thức ăn chay lý tưởng thay thế đạm động vật – 6 loại đậu dưới đây còn có một số tác dụng khác, rất tốt cho sức khỏe tổng quát, cả thể chất và tinh thần.

đậu pinto, ảnh internet.

ĐẬU ĐEN VÀ ĐẬU PINTO: Giúp tạo tế bào, không hình thành mỡ

Cả hai loại đậu này đều chứa nhiều chất xơ giúp cảm giác no nhanh và no lâu hơn. Vì thế, sẽ giúp giảm nhu cầu ăn đặc biệt là về đêm. Nghiên cứu công bố trên tạp chí American College of Nutrition cho biết bổ sung đậu trong chế độ ăn uống giúp có vòng eo nhỏ hơn và giảm thiểu 22% khả năng bị béo phì. Đậu giúp giảm việc hình thành mỡ và tăng tái tạo tế bào. Đúng là hai trong một!

ĐẬU ĐỎ (azuki): Giúp tăng tốc độ phục hồi toàn cơ thể

Đây là loại đậu giàu dương tính và rất được yêu thích trong ngành thực dưỡng. Chúng giúp đẩy mạnh quá trình làm lành lại các cơ tổn thương, đẩy mạnh hệ miễn dịch. Tỷ lệ chất chống oxy hóa ở đậu đỏ cao hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Ngoài ra, đậu đỏ chứa nhiều calo và đạm, đi kèm với tỉ lệ dinh dưỡng cao cho sự phục hồi cơ thể hoàn hảo. Nếu cơ thể đang có các tổn thương, nên bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn uống. Ví dụ như cháo đậu đỏ hạt sen, đậu đỏ hầm bí đỏ và rong biển phổ tai v.v … đều là các món ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

ĐẬU LĂNG (lentil): Giúp cơ thể có sức bền tốt hơn

đậu lăng các màu, ảnh internet.

Với rất nhiều màu sắc từ màu đen tuyền tới màu đỏ hay xanh lá … đậu lăng vô cùng giàu sắt (với 37% trong kết cấu hạt), loại đậu này cải thiện độ bền cơ bắp. Theo các nhà nghiên cứu Đại Học Sydney, khi theo dõi những vận động viên đạp xe, có thể thấy nhóm ăn đậu lăng có sức bền lâu hơn tới 20 phút so với nhóm ăn khoai tây, uống nước xi–rô hoặc nước tăng lực. Thực phẩm này ngăn chặn lượng đường trong máu phát sinh và kiểm soát sản xuất lactate – nguyên nhân gây đau nhức và mệt mỏi – trong cơ thể. Cac món ăn gợi ý cho đậu lăng là xôi đồ (dùng đậu lăng như đậu xanh hay đậu đen cà vỏ); nấu cháo, nấu soup v.v…

ĐẬU GÀ (chickpeas): Giúp nâng cao tinh thần

Một chế độ ăn nhiều đậu gà đóng góp nhiều ích lợi cho cơ thể. Đậu gà có hàm lượng axit amino tryptophan – là thành phần xây dựng chính của serotonin – nhân tố giúp gia tăng cảm giác hạnh phúc và đề phòng bệnh trầm cảm. Các món ăn gợi ý cho đậu gà (đã hầm) bao gồm cho vào các món ăn như soup rau củ, cơm rang thập cẩm … hay nghiền với gia vị và rán lên thành món chả thơm ngon, bổ dưỡng.

hoa, quả và hạt cây bạch biển đậu, ảnh internet.

BẠCH BIỂN ĐẬU (hay đậu ván trắng): Bổ ngũ tạng, ích tỳ vị

Đậu ván trắng (Hyacinth Bean, Dolichos) có vị ngọt tính mát. Nó có công dụng trừ thấp nhiệt, chỉ khát, hòa trung hạ khí, bổ tỳ, kiên vị, thanh thử và giải độc đồng thời cũng có công dụng bổ khí như các vị bạch truật, hoài sơn, đường quy, đảng sâm, nhân sâm và hoàng kỳ. Vì vậy đậu ván trắng không chỉ được dùng để chế biến món ăn thanh nhiệt, giải độc như chè, cháo v.v… mà còn được sử dụng trong bài thuốc trị chứng suy nhược cơ thể, ăn uống kém, cảm nắng, sốt cao v.v…

(sưu tầm)

tham khảo thêm:

guest
0 BÌNH LUẬN
Inline Feedbacks
View all comments